Follow Us @soratemplates

Thủ phạm chính gây ra tình trạng rụng tóc

Tình trạng rụng tóc không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn gây ngứa ngáy khó chịu ở mỗi người.

Hiện nay trên thế giới đã đưa ra rất nhiều những nghiên cứu lâm sàng và đã phát hiện có 80% các là trường hợp rụng tóc, hói đầu xuất hiện là do sự mất cân bằng nội tiết tố DHT (dihydrotestosteron) trong máu của cơ thể người.


DHT gây ra tình trạng rụng tóc như thế nào?


DHT chính là “thủ phạm” trực tiếp làm cho nang tóc teo nhỏ dẫn đến tình trạng tóc trở nên yếu và dễ rụng hơn người bình thường. Những dấu hiệu chung của người có DHT tăng là da đầu của họ rất nhờn. Ngoài ra còn một nguyên nhân khác là do tác động từ ngoại cảnh kết hợp bên trong cơ thể, dẫn đến rối loạn các tuyến dưới chân tóc.

DHT là một loại nội tiết tố trong cơ thể chúng ta. Chất này bình thường được sản sinh rất ít. Tuy nhiên chúng sẽ được tạo ra nhiều khi có sự sụt giảm testosterone ở nam hoặc giảm sút estrogen ở nữ giới. Đặc biệt, DHT được tạo ra nhiều ở đàn ông tuổi trung niên, phụ nữ sau khi sinh và những người mang gen rụng tóc di truyền.

Tình trạng nồng độ DHT tăng cao bị mất kiểm soát, dẫn đến tăng bã nhờn dưới chân tóc, khiến cho các nang tóc của chúng ta bị bịt lại, hô hấp kém đi, làm cho chân tóc bị yếu và trở nên dễ rụng hơn. Những nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng, sự gia tăng nồng độ DHT chiếm đến 70-80% trong các nguyên nhân gây ra tình trạng rụng tóc nhiều làm đầu hói sớm hơn.


Trên thực tế có nhiều người trong gia đình không có ai bị hói đầu hay rụng tóc nhưng vẫn được xếp vào nhóm rụng tóc, hói đầu do di truyền. Đơn giản ở những người này có ông bà, bố mẹ mang gen lặn nên không biểu hiện bệnh ra bên ngoài. Nhưng khi đến đời họ gen này trội lên và có thể dẫn đến tình trạng hói đầu từ khi rất trẻ. Khi thời điểm gen này hoạt động thì DHT sẽ được sản sinh. Mặc dù bệnh này không nguy hiểm đến tính mạng của mỗi người nhưng lại rất khó chữa.

Khi nồng độ DHT trong máu tăng cao sẽ tác động lên phần sống duy nhất của tóc là nang tóc (nằm dưới da đầu), khiến cho nang tóc teo nhỏ dần. Đồng thời cũng dưới tác động của DHT, sự vân chuyển máu đến các nang tóc bị thu hẹp làm cho các nang tóc không nhận được đủ chất dinh dưỡng. Tóc sẽ mỏng, yếu dễ gãy rụng và khó mọc lại. Dần dần số lượng tóc ngày một ít hơn vì tóc cũ rụng đi nhưng không có tóc mới thay thế.


Vì nang tóc là phần sống duy nhất của tóc, nên nếu để quá lâu nang tóc có thể chết đi và không mọc lại tóc được nữa. Trước đây không có giải pháp nào ngăn chặn được quá trình này.

Giải pháp nào để khắc phục tình trạng rụng tóc?


Những năm gần đây, các nhà khoa học trên thế giới đã phát hiện ra việc sử dụng kết hợp L-arginine và kẽm có khả năng hồi phục nang tóc một cách kỳ diệu. Bởi vì hai thành phần này kết hợp với nhau sẽ làm cho khả năng cân bằng nội tiết trong cơ thể diễn ra một cách tự nhiên, làm giảm dần DHT trong máu. Cơ chế của chúng là làm cho testosterone được tăng một lượng vừa đủ ở nam giới và estrogen được tăng một lượng vừa đủ ở nữ giới đến lúc đó cơ thể không có nhu cầu sản sinh DHT nữa.

Các nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu ung thư quốc gia Tây Ban Nha còn có thếm một phát hiện về mối liên quan giữa đại thực bào với tế bào gốc của da -đó là một phát hiện có thể giúp chúng ta tìm ra các phương pháp điều trị mới cho chứng hói đầu và rụng tóc vốn vẫn đang thách thức của cả giới chuyên gia thẩm mỹ và da liễu hiện nay.


Các kết quả nghiên cứu khác cũng cho thấy các nhóm nghiên cứu cho rằng những khảo sát trước đây đã xác định những khả năng có thể mọc lông mới trên da nhưng chưa chứng minh được từ cách thức đó các tế bào có thể thông tin cho nhau để thúc giục mọc lông. Họ còn phát hiện rằng một khi đại thực bào chết đi trong quá trình thực bào, các phân tử truyền tín hiệu được phóng thích và giữ vai trò kích hoạt nang lông.

xem: 7 nguyên nhân chính gây rụng tóc mà bạn có thể không biết

Nhóm nghiên cứu đã thí nghiệm quá trình này trên chuột và nhận thấy lông mới tăng trưởng nhanh sau khi cho chúng dùng thuốc kháng viêm. Họ hy vọng rằng trong những nghiên cứu tiếp theo sẽ căn cứ vào phát hiện này để tìm ra cách trị liệu mới cho chứng hói đầu và đặc biệt là chứng rụng tóc từng mảng.


Đại thực bào là tế bào của hệ miễn dịch có chức năng chính là góp phần chống nhiễm trùng và làm lành vết thương bằng cách ăn các mầm bệnh và chết đi trong quá trình được gọi là thực bào.


Trong nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí PLOS Biology, các nhà khoa học phát hiện thêm rằng đại thực bào cũng có liên quan đến sự kích hoạt tế bào gốc của nang lông ở vùng da không bị phỏng. Do đó biện pháp chống rụng tóc, hói đầu là việc kiểm soát nồng độ DHT không bị tăng cao một cách bất thường chính là nhân tố quan trọng nhất trong quá trình làm giảm rụng tóc và chậm quá trình hói đầu do di truyền tự nhiên.


Ngoài ra, còn có thể kết hợp sử dụng lược chuyên dụng, sử dụng lazer và đèn Led hồng ngoại, để giúp giảm nồng độ DHT trong máu, kích thích tế bào da đầu, tăng lưu thông máu, nuôi dưỡng nang tóc. Với công nghệ lazer sử dụng năng lượng kích thích ánh sáng vào từng tế bào, đẩy nhanh tốc độ mọc tóc, đem lại mái tóc dày và khỏe mạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét